Ngày tháng: 15/01/2025
Đang truy cập: 7

GIÁO LÝ VỀ LOAN BÁO TIN MỪNG - Bài 12: ĐỜI SỐNG ĐAN TU VÀ SỨC MẠNH CỦA SỰ CHUYỂN CẦU

GIÁO LÝ VỀ LOAN BÁO TIN MỪNG
Bài 12: ĐỜI SỐNG ĐAN TU VÀ SỨC MẠNH CỦA SỰ CHUYỂN CẦU

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Chúng ta tiếp tục các bài giáo lý về các chứng nhân của lòng nhiệt thành tông đồ. Chúng ta đã bắt đầu từ Thánh Phaolô và lần trước chúng ta đã chiêm ngắm các vị tử đạo, là những người loan báo Chúa Giêsu bằng cuộc sống của họ, cho đến mức hiến mạng sống cho Người và cho Tin Mừng. Nhưng còn có một chứng tá vĩ đại khác xuyên suốt lịch sử đức tin: đó là chứng tá của các nam nữ đan sĩ, các anh chị em đã từ bỏ chính mình và thế gian để noi gương Chúa Giêsu trên con đường khó nghèo, khiết tịnh, vâng phục và cầu nguyện cho mọi người.

Lời cầu nguyện của các đan sĩ là sức mạnh vô hình duy trì việc truyền giáo

Cuộc sống của họ tự nói lên tất cả, nhưng chúng ta có thể tự hỏi: làm thế nào những người sống trong các đan viện có thể giúp ích cho việc loan báo Tin Mừng? Chẳng phải sẽ tốt hơn nếu họ dồn hết tâm sức vào việc truyền giáo sao? Trên thực tế, các đan sĩ là trái tim đang đập của việc loan báo Tin Mừng: lời cầu nguyện của họ là dưỡng khí cho tất cả các chi thể của Nhiệm Thể Chúa Kitô, là sức mạnh vô hình duy trì việc truyền giáo.

Nếu không còn tình yêu, các tông đồ sẽ không còn loan báo Tin Mừng

Không phải ngẫu nhiên mà bổn mạng của công cuộc truyền giáo là một nữ đan sĩ, Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu. Chúng ta hãy lắng nghe cách thánh nhân khám phá ra ơn gọi của mình; ngài viết: “Tôi hiểu rằng Giáo hội có một trái tim, một trái tim được đốt cháy bởi tình yêu. Tôi hiểu rằng chỉ có tình yêu mới thúc đẩy các phần tử của Giáo hội hành động và nếu tình yêu này bị dập tắt, thì các tông đồ sẽ không còn loan báo Tin Mừng, các vị tử đạo sẽ không còn đổ máu. Tôi đã hiểu và biết rằng tình yêu bao trùm mọi ơn gọi [...]. Do đó, với niềm hân hoan tột độ và tâm hồn ngây ngất, tôi đã kêu lên: Ôi Chúa Giêsu, tình yêu của con, cuối cùng con đã tìm thấy ơn gọi của mình. Ơn gọi của con là tình yêu. [...] Trong lòng Giáo hội, mẹ của con, con sẽ là tình yêu” (Bản thảo tự truyện “B”, ngày 8 tháng 9 năm 1896). Những người sống đời chiêm niệm, các nam nữ đan sĩ là những người cầu nguyện, lao động, trong thinh lặng, vì Giáo hội. Và đây là tình yêu: tình yêu được diễn tả khi cầu nguyện và làm việc vì Giáo hội, trong các đan viện.

Tấm gương chuyển cầu của Thánh Grêgôriô  xứ Narek

Tình yêu dành cho tất cả mọi người này truyền sức sống cho cuộc sống của các đan sĩ và biến thành lời cầu bầu của họ. Về vấn đề này, tôi muốn đưa ra cho anh chị em tấm gương của Thánh Grêgôriô xứ Narek, Tiến sĩ Hội Thánh. Ngài là một đan sĩ người Armenia, sống vào khoảng năm 1000, người đã để lại cho chúng ta một cuốn sách cầu nguyện, trong đó tràn đầy đức tin của dân tộc Armenia, dân tộc đầu tiên đón nhận Kitô giáo; một dân tộc đã bám chặt lấy Thánh giá của Chúa Kitô và đã phải chịu quá nhiều đau khổ trong suốt lịch sử. Thánh Grêgôriô đã dành phần lớn cuộc đời của ngài trong đan viện ở Narek. Ở đó, ngài đã học cách khám phá sự sâu thẳm của tâm hồn con người và bằng cách kết hợp thơ ca và cầu nguyện với nhau, ngài đã đánh dấu đỉnh cao của cả nền văn chương và tu đức của Armenia.

Trái tim của đan sĩ như ăng-ten đón nhận mọi sự việc của thế giới

Đức Thánh Cha nói tiếp: Khía cạnh nổi bật nhất của thánh nhân chính là sự liên đới phổ quát mà ngài đã giải thích. Giữa các nam nữ đan sĩ có một sự liên đới phổ quát: bất cứ điều gì xảy ra trên thế giới đều được họ quan tâm và họ cầu nguyện. Trái tim của các đan sĩ là trái tim, như một ăng-ten, đón nhận bất cứ điều gì xảy ra trên thế giới và cầu nguyện, cầu bầu cho điều này. Và như thế họ sống hiệp thông với Chúa và với mọi người. Và một trong các đan sĩ đã viết: “Tôi tự nguyện gánh lấy mọi lỗi lầm, từ lỗi của người cha đầu tiên cho đến lỗi của những hậu duệ cuối cùng của ông. Và như Chúa Giêsu đã làm: họ mang lấy trên mình những vấn đề của thế giới, những khó khăn, bệnh tật, rất nhiều điều và họ cầu nguyện cho những điều này. Đây là những người loan báo Tin Mừng vĩ đại.

Bằng lời nói, gương sáng, lời chuyển cầu và công việc hàng ngày

Nhưng làm thế nào mà họ vừa sống ẩn dật vừa loan báo Tin Mừng? Bởi vì bằng lời nói, gương sáng, lời chuyển cầu và công việc hàng ngày, họ là cầu nối chuyển cầu cho tất cả mọi người và cho người tội lỗi. Họ khóc cho tội lỗi của họ và vì tất cả chúng ta là người tội lỗi, họ khóc cho tội lỗi của thế giới, họ cầu nguyện và khẩn cầu bằng đôi tay và trái tim hướng lên trời. Chúng ta hãy suy nghĩ một chút về điều này: cho phép tôi dùng từ “dự trữ”, nguồn “dự trữ” mà chúng ta có trong Giáo hội: họ là sức mạnh thật sự, một sức mạnh đưa Dân Chúa tiến bước. Từ ý nghĩa này xuất phát một thói quen là khi người dân - Dân Chúa - gặp một người sống đời thánh hiến thì nói với họ: “Xin cầu nguyện cho tôi, xin cầu nguyện cho tôi”, bởi vì bạn biết rằng có việc cầu nguyện chuyển cầu.

Sẽ rất tốt cho chúng ta - khi chúng ta có thể - đến thăm một đan viện nào đó, bởi vì ở đó các đan sĩ cầu nguyện và làm việc. Mọi người đều có quy tắc riêng của mình, nhưng ở đó, đôi tay của họ luôn bận rộn: bận rộn với công việc, bận rộn với việc cầu nguyện. Xin Chúa ban cho chúng ta những đan viện mới, ban cho chúng ta những nam nữ đan sĩ, những người đưa Giáo hội tiến lên bằng lời chuyển cầu của họ. Cảm ơn anh chị em.

 

Đức Thánh Cha Phanxicô

Nguồn: https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/giao-ly-loan-bao-tin-mung-26-4-2023-bai-12-doi-song-dan-tu-va-suc-manh-cua-su-chuyen-cau-50740 (cập nhật 4/5/2023)

zalo
zalo