Ngày tháng: 22/12/2024
Đang truy cập: 65

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN KINH THÁNH - Phần 29/35 - Lm. Phaolô Ngô Đình Sĩ

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN KINH THÁNH - Phần 29/35

Lm. Phaolô Ngô Đình Sĩ

--------------------------------

THAY LỜI KẾT LUẬN: ĐI XA HƠN TRONG KINH THÁNH

I. CHÚA GIÊ-SU TRONG CỰU ƯỚC

1. Hai bản văn Tân ước cơ bản

 [6] Đức Giê-su Ki-tô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, [7]nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế  (Phi-líp-phê 2,6-7).

[16] vì trong Người, muôn vật được tạo thành trên trời cùng dưới đất, hữu hình với vô hình. Dẫu là hàng dũng lực thần thiêng hay là bậc quyền năng thượng giới, tất cả đều do Thiên Chúa tạo dựng nhờ Người và cho Người. [17] Người có trước muôn loài muôn vật, tất cả đều tồn tại trong Người.  (Cô-lô-xê 1,16-17).

Tất cả các Kitô hữu đều tin vào sự ra đời siêu nhiên của Chúa Giêsu Kitô con Đức Trinh Nữ Maria, tin vào cái chết của Ngài trên thập giá và sự phục sinh của Ngài từ cõi chết. Nhưng có phải tất cả họ đều ý thức rằng quan niệm về Chúa Giêsu trong cung lòng của Maria không có gì giống như mỗi người chúng ta? Thực sự, chúng ta tất cả là thụ tạo, trong khi đó Chúa Giêsu là Đấng Tạo Hóa. Chúa Giêsu không phải được tạo nên từ lúc thụ thai và chín tháng sau chào đời, nhưng Ngài đã tồn tại từ cõi đời đời, và luôn là nguồn gốc của mọi thứ; sự thụ thai trong bụng của Maria là nhập thể Con Thiên Chúa trong xác thịt con người, nhưng trong mọi trường hợp, không phải là một tạo vật mới. Chỉ đơn giản Chúa Giêsu đồng ý đi theo trong suốt thời gian trần thế trong toàn bộ hành trình của một con người bình thường, từ khi thụ thai đến khi chết.

Vì Chúa Giê-su đã tác động trong vũ trụ trước khi đến thế gian, chúng ta có thể mong đợi những gì Cựu Ước nói về Ngài; trong thực tế, Cựu Ước liên tục nói về Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã mặc khải với Thiên Chúa Cha và với Chúa Thánh Thần. Mặc dù những người trong Cựu Ước không biết mặc khải rõ ràng về Chúa Giêsu là ai, ngày nay chúng ta có thể nhận ra, dưới ánh sáng của Tân Ước, nhiều đoạn của Cựu Ước nói về Ngài. Các ngôn sứ đã soạn thảo Cựu Ước được Đức Chúa Thánh thần soi dẫn và không phải lúc nào cũng hiểu được sức mạnh mặc khải mà họ truyền tải. Giao ước mới cho phép chúng ta hiểu rõ hơn về thực tế về sự hiện diện của Chúa Giêsu Kitô trong các văn bản của Giao ước cũ.

Chúng ta sẽ nghiên cứu ba đoạn văn trong Cựu Ước, trong đó hiện diện của Chúa Giêsu được nhận biết rất rõ ràng ngày nay.

2. Những bản văn Cựu ước nào đã dự kiến Đức Ki-tô đến?

Có nhiều sấm truyền trong Cựu Ước liên quan đến Chúa Giêsu Kitô. Một số nhà chú giải đã liệt kê nhiều chứng ta ngôn sứ về Đấng Thiên sai. Sau đây là những bản văn được coi là rõ ràng nhất và quan trọng nhất:

a. Về sự ra đời của Chúa Giê-su

Is 7,14: Vì vậy, chính Chúa Thượng sẽ ban cho các ngươi một dấu: Này đây người thiếu nữ sẽ mang thai, sẽ sinh hạ con trai, và đặt tên là Em-ma-nu-en.

Is 9,5: Vì một trẻ thơ đã chào đời để cứu ta, một người con đã được ban tặng cho ta. Người gánh vác quyền bính trên vai, danh hiệu của Người là Cố Vấn kỳ diệu, Thần Linh dũng mãnh, người Cha muôn thuở, Thủ Lãnh hoà bình.

Mk 5,1: Phần ngươi, hỡi Bê-lem Ép-ra-tha, ngươi nhỏ bé nhất trong các thị tộc Giu-đa, từ nơi ngươi, Ta sẽ cho xuất hiện một vị có sứ mạng thống lãnh Ít-ra-en. Nguồn gốc của Người có từ thời trước, từ thuở xa xưa.

b. Về sứ vụ và cái chết của Chúa Giê-su

Dcr 9,9:

Nào thiếu nữ Xi-on, hãy vui mừng hoan hỷ!

Hỡi thiếu nữ Giê-ru-sa-lem, hãy vui sướng reo hò!

Vì kìa Đức Vua của ngươi đang đến với ngươi:

Người là Đấng Chính Trực, Đấng Toàn Thắng,

khiêm tốn ngồi trên lưng lừa,

một con lừa con vẫn còn theo mẹ.

Thánh vịnh 22,17-19:

[17]quanh con bầy chó đã bao chặt rồi. Bọn ác đó trong ngoài vây bủa,

chúng đâm con thủng cả chân tay,

[18]xương con đếm được vắn dài; chúng đưa cặp mắt cứ hoài ngó xem.

[19]Áo mặc ngoài chúng đem chia chác, còn áo trong cũng bắt thăm luôn.

Sấm ngôn liên quan đến Chúa Giêsu rõ ràng nhất được chứa trong toàn bộ chương 53 của sách I-sa-i-a. Đặc biệt câu 3-7:

[3]Người bị đời khinh khi ruồng rẫy, phải đau khổ triền miên và nếm mùi bệnh tật. Người như kẻ ai thấy cũng che mặt không nhìn, bị chúng ta khinh khi, không đếm xỉa tới.

[4]Sự thật, chính người đã mang lấy những bệnh tật của chúng ta, đã gánh chịu những đau khổ của chúng ta, còn chúng ta, chúng ta lại tưởng người bị phạt, bị Thiên Chúa giáng hoạ, phải nhục nhã ê chề.

[5]Chính người đã bị đâm vì chúng ta phạm tội, bị nghiền nát vì chúng ta lỗi lầm; người đã chịu sửa trị để chúng ta được bình an, đã phải mang thương tích cho chúng ta được chữa lành.

[6]Tất cả chúng ta lạc lõng như chiên cừu, lang thang mỗi người một ngả. Nhưng ĐỨC CHÚA đã đổ trên đầu người tội lỗi của tất cả chúng ta.

[7]Bị ngược đãi, người cam chịu nhục, chẳng mở miệng kêu ca; như chiên bị đem đi làm thịt, như cừu câm nín khi bị xén lông, người chẳng hề mở miệng.

Sấm ngôn "70 tuần”trong Đn 9 đã tiên đoán ngày chính xác mà Chúa Giêsu, Đấng Thiên Sai sẽ bị "loại bỏ".

Dcr 9,24-27:

[24]Bảy mươi tuần đã được ấn định cho dân và thành thánh của ngươi, để chấm dứt gian tà, xoá sạch tội ác, đền xong lỗi lầm, để đem lại sự công chính vĩnh cửu, để thị kiến và lời ngôn sứ được ứng nghiệm, và để xức dầu Nơi Cực Thánh.

[25]Vậy ngươi hãy biết và hiểu: từ khi lời được ban ra nhằm xây dựng lại Giê-ru-sa-lem cho tới khi vị thủ lãnh được xức dầu xuất hiện, thì có bảy tuần. Trong sáu mươi hai tuần, phố xá và thành luỹ sẽ được tái thiết, nhưng được tái thiết trong thời buổi cùng quẫn.

[26]Sau sáu mươi hai tuần, một vị được xức dầu sẽ bị thủ tiêu; vị ấy sẽ không có... Thành đô và thánh điện sẽ bị dân của một thủ lãnh đến phá tan. Nhưng thủ lãnh này sẽ bị cuốn đi mất. Cho đến cùng, sẽ diễn ra chiến tranh và những cảnh tàn phá đã được quyết định.

[27]Nội một tuần, nó sẽ củng cố minh ước với số người đông đảo. Trong nửa tuần, nó bắt phải ngưng hy lễ và hiến lễ, nó đặt bên cánh Đền Thờ đồ ghê tởm khốc hại cho đến khi lệnh tiêu huỷ đã được quyết định giáng xuống kẻ tàn phá.”

Is 50,6 mô tả chính xác những cú đánh mà Chúa Giêsu đã nhận:

"Tôi đã đưa lưng cho người ta đánh đòn, giơ má cho người ta giật râu. Tôi đã không che mặt khi bị mắng nhiếc phỉ nhổ".

Dacaria 12,10 dự đoán rằng Đấng Thiên Sai sẽ bị "đâm", như trường hợp sau cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá:

"Ta sẽ đổ ơn xuống cho nhà Đa-vít và dân cư Giê-ru-sa-lem, giúp chúng biết sống đẹp lòng Ta và tha thiết cầu nguyện. Chúng sẽ ngước nhìn lên Ta. Chúng sẽ khóc than Đấng chúng đã đâm thâu, như người ta khóc than đứa con một. Chúng sẽ thương tiếc, như người ta thương tiếc đứa con đầu lòng".

Nhiều ví dụ khác có thể được đưa ra, nhưng những điều này là đủ. Cựu Ước tuyên bố rõ ràng sự xuất hiện của Chúa Giêsu là Đấng Thiên Sai.

--------------------------

---Còn tiếp---

zalo
zalo