Ngày tháng: 21/11/2024
Đang truy cập: 126

PHƯƠNG PHÁP THẦN HỌC TÍN LÝ - Phần 22/23 - Lm. Paul Ngô Đình Sĩ

PHƯƠNG PHÁP THẦN HỌC TÍN LÝ - Phần 22/23

Lm. Paul Ngô Đình Sĩ

-----------------------------

CHƯƠNG 9: THIẾT KẾ TRANG

I. Trang

Hiện nay có nhiều quy ước và quy tắc trình bày hình thức các trang đối với các tài liệu học thuật như tiểu luận hoặc luận án, có thể tìm thấy trong các cẩm nang với các chuẩn khác nhau, như chúng ta đã nói đến trong Hướng dẫn này (APA, MLA, Chicago...).

Trong phần này, chúng ta sẽ quay lại với những quy tắc bố cục cơ bản cho một luận văn, luận án. Cụ thể, chúng tôi sẽ đề nghị phông chữ thường sử dụng, cũng như các quy tắc bố cục cần tuân theo cho văn bản và các trang trong tài liệu của bạn.

1. Giấy, và phông chữ

- Tiểu luận được trình bày trên khổ giấy A4 (210 x 297 mm), kiểu trang đứng (portrait). Không nên sử dụng cả hai mặt cho một tiểu luận (vì chỉ có khoảng 100 trang).

- Lề của giấy A4 có thể như sau: lề trên và dưới (header và footer) là 1.5 cm, lề trái 2.5 cm và lề phải là 1.5 cm.

- Hai lề phải và trái của văn bản được căn ngay đều.

- Phông chữ: Times new Roman, nhưng cũng có thể dùng các phông chữ khác như Calibri, Arial, Cambria.

- Cỡ chữ (phần nội dung): 12

- Cách dòng: 1.5 (hoặc gấp đôi).

- Bảng mã cho tiếng Việt: Unicode.

2. Nhảy trang các chương và cỡ chữ của cước chú

a. Tùy nghi

- Người Pháp thụt vào đầu dòng đối với một phân đoạn mới (từ 0.5 -1.25 cm), cách viết của nhiều bạn hiện nay không thụt lề, nhưng tạo khoảng cách rộng hơn giữa hai phân đoạn.

- Cỡ chữ của cước chú nhỏ hơn cỡ chữ của phần nội dung văn bản. Ví dụ: đối với một văn bản sử dụng kiểu chữ Times New Roman, cỡ 12, các bạn chọn cỡ 10 cho phần cước chú ở chân trang hay hậu chú.

- Các bạn bắt buộc giữ cùng một phông chữ trong toàn bộ luận văn, luận án, kể cả đối với các tựa đề.

- Thông thường, các luận văn bắt đầu mỗi phần chính hoặc chương trên một trang mới.

b. Đánh số trang (bắt buộc)

Điều quan trọng là đừng quên đánh số trang của tiểu luận một cách chính xác và nhanh chóng nhờ vào các ứng dụng của Word.

- Ví dụ: nếu trang bìa là trang đầu tiên của bạn (nếu bạn không có trang bìa), nó không có số, nhưng trang sau được đánh số "2".

- Một số hướng dẫn cũng yêu cầu các trang trước phần Dẫn nhập phải được đánh số bằng chữ số La Mã (II, III, ...), sau đó từ phần Dẫn nhập trở đi các bạn bắt đầu bằng chữ số Ả Rập (1, 2, 3). Chúng tôi nghĩ rằng, không nên phức tạp hóa vấn đề, chúng ta nên chỉ dùng chữ số Ả Rập để đánh số trang!

c. Đánh số trang với Microsoft Word

     Đánh số trang cho toàn bộ tài liệu

Để đánh số trang trong một tài liệu Word, bạn tìm Insert trên thanh công cụ, nhấp vào mục Page Number tại phần Header & Footer. Khi đó, một menu sẽ sổ xuống với nhiều tùy chọn đánh dấu trang khác nhau:

- Top of Page: Đánh số ở trên đầu trang.

- Botttom of Page: Đánh số ở dưới trang.

- Page Margin: Đánh số sát lề trang.

- Current Position: Đánh số tại vị trí đang đặt chuột.

Đánh số trang cho mỗi phần theo ý muốn

Trước tiên, bạn tạo một trang mới tách biệt với các trang cũ, trên thanh công cụ, hãy nhấp vào Layout, chọn mục Breaks. Khi hiện ra mục xổ xuống, hãy chọn Next Page. Bản văn của bạn được tạo thành một phần mới.

- Muốn trang bìa chính và các trang đầu của chương có thể không biểu hiện số trang, bạn tìm lại đề mục Insert, chọn Page numbers nhấp vào Format page numbers.

- Khi hộp thoại Page Number Format xuất hiện, hãy chọn kiểu đánh số trang trong Number format. Tại mục Start at, hãy để 1 hoặc bất kỳ giá trị nào bạn muốn đối với trang bắt đầu. Tiếp theo bạn chỉ cần nhấn OK để xác nhận.

- Quay lại mục Insert, ở mục Page number tại phần Header & Footer, bạn chọn kiểu đánh dấu trang bạn muốn.

- Để tùy biến cách đánh số trang theo chẵn lẻ, chẳng hạn đánh số bên trái cho trang lẻ và bên phải cho trang chẵn, bạn chỉ cần đến mục Different Odd & Even Pages và chọn yếu tố bạn muốn trình bày.

II. In luận văn

1. Trước khi in, chuyển đổi dạng thức bản văn word của tiểu luận thành dạng PDF

Bản văn ở dạng PDF có một lợi thế lớn: người khác khó có thể được chỉnh sửa các chi tiết và ổn định hình thức trình bày của tác giả, vì nếu bản văn ở dạng word được gởi đến nhà in hay môt người nào khác không có cùng một phiên bản word, rất dễ bị nhảy chữ và hình thức trình bày bản văn có nguy cơ biến dạng.

a. Chuyển đổi từ word sang PDF

- Đầu tiên hãy mở file word cần chuyển, sau đó nhấn vào File hoặc biểu tượng Office ở góc trên bên trái màn hình, rê chuột đến mục Save as, sẽ hiện ra danh sách các dạng file bạn có thể lưu, bạn sẽ chọn tiếp mục PDF.

- Khi cửa sổ mới xuất hiện, hãy đặt tên cho file PDF: ở Save as type bạn chọn PDF và cuối cùng nhấn Save để bắt đầu chuyển đổi file.

- Bạn cũng có thể sử dụng tính năng Print hoặc một phần mền chuyển đổi miễn phí khác trên mạng như Advanced Word to Pdf Converter.

2. In bao nhiêu bản?

Học viện có lẽ cung cấp cho bạn hướng dẫn in ấn tiểu luận. Kiểm tra xem văn phòng thư ký có cho biết số lượng phiên bản cần in không.

Nói chung, các bạn nên có ít nhất ba phiên bản in:

- một phiên bản cho giáo sư hướng dẫn luận văn của bạn;

- một phiên bản cho giáo sư trong ban giám khảo của bạn (hoặc nhiều hơn nếu bạn có nhiều giám khảo);

- một bản cho chính bạn;

- sau khi bảo vệ luận văn, với một vài hiệu chỉnh, các bạn cũng có thể in thêm hai bản, một cho bạn và một bản khác cho thư viện của Học viện.

3. In một mặt hay hai mặt?

Một tiểu luận thạc sĩ sẽ không dài hơn nhiều 100 trang, bạn nên in một mặt để thuận tiện cho người đọc. Tuy vậy, ngày nay, vì bảo vệ môi trường, bạn cũng có thể in luận văn trên hai mặt của một tờ giấy.

Nếu thực sự muốn in hai mặt, các bạn cần lưu ý đến các vấn đề kỹ thuật sau đây:

- Với Word, các bạn đánh bản văn và thực hiện hình thức thông thường để in một mặt và nếu không giỏi về phần mềm vi tính, bạn sẽ khó thiết lập chế độ in hai mặt luận văn.

- Nếu in hai mặt, các trang bìa phải được đánh số lẻ và các bắt đầu chương phải nằm trên các trang số lẻ.

- Hãy cẩn thận, vì trang bìa, lời cám ơn, tóm lược và các một số trang ngắn khác chỉ được in ở mặt trước mà không có mặt sau và phải có một trang trống làm mặt sau. Do đó bạn cần bổ sung các trang trống vào những chỗ cần thiết.

- Không được đánh số trang ở giữa, hãy nhớ đặt số trang ở bên phải trên các trang lẻ và bên trái trên các trang chẵn.

4. Đóng gáy sách

- Gáy xoắn ốc bằng nhựa liên kết các trang của bạn, thường ít tốn kém hơn so với gáy xoắn lò xo kim loại. Hình xoắn ốc bằng nhựa màu đen hoặc trắng kết nối các tập giấy cho phép lật dễ dàng từng trang một.

- Gáy xoắn lò xo kim loại trông đẹp và chất lượng hơn.

- Gáy keo nhiệt nối kết các tờ giấy tạo hình dáng tiểu luận giống như một cuốn sách thực sự. Trong trường hợp này, tiểu luận của bạn phải trên 50 tờ giấy.

-------------------------

---Còn tiếp---

zalo
zalo